Mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới

17:28 - Thứ Ba, 27/09/2022 Lượt xem: 3024 In bài viết

ĐBP - Ngăn chặn và xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng quá tải trọng, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành, thùng xe quá khổ giới hạn… Đây là đợt ra quân xử lý vi phạm đang được các lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên triển khai nhằm giảm thiểu vi phạm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Lực lượng Thanh tra giao thông cân kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 12, đoạn qua địa bàn xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Toàn tỉnh hiện có hơn 9.605km đường giao thông. Trong đó, quốc lộ 745,43km; đường tỉnh 653,9km; đường huyện 1.161km... Trên các tuyến đường huyết mạch, hàng ngày có hàng nghìn lượt phương tiện vận tải lưu thông, trong số đó không ít phương tiện vi phạm về kích thước, tải trọng, chủ yếu là các xe chở xi măng, sắt thép, đất, vật liệu xây dựng... Qua tìm hiểu được biết, chủ phương tiện xe quá tải, quá khổ hầu hết đã tự ý cơi nới thùng xe, độn thêm nhíp để có thể chở thêm được nhiều hàng hóa so với tiêu chuẩn cho phép của xe. Có xe ô tô chỉ đáp ứng vận chuyển hàng hóa với trọng tải 18 tấn, sau khi cơi nới thùng xe, độn nhíp thì có thể vận chuyển hàng hóa có tải trọng lên 30 - 40 tấn.

Trước thực trạng đó, từ ngày 20/6 đến hết 20/9/2022, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trọng tâm là chuyên đề xử lý vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ… Để tránh nguy cơ tái phạm vẫn thường trực khi vắng bóng lực lượng chức năng, không chỉ trong đợt cao điểm mà công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai xuyên suốt năm.

Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Trở lại trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19, các hoạt động giao thông vận tải cũng gia tăng và tình trạng xe quá khổ, quá tải theo đó diễn ra. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản 94 trường hợp chở hàng, người quá quy định; 11 trường hợp chở quá khổ. Phòng CSGT đã gửi văn bản tuyên truyền đến các chủ xe và lái xe yêu cầu ký cam kết không chở quá tải trọng, không tự ý cơi nới thùng xe, chủ động cắt bỏ phần cơi nới, không chở hàng quá khổ giới hạn...

Cùng với cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng triển khai nhiều biện pháp xử lý, ngăn ngừa đấu tranh hiệu quả với vấn nạn xe quá khổ, quá tải, xe vi phạm cơi nới thành, thùng. Từ đầu năm đến hết tháng 8/2022, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan như Chi cục Quản lý đường bộ I.1, tổ chức kiểm tra 211 phương tiện xe ô tô vận tải. Qua kiểm tra phát hiện 8 xe vi phạm về kích thước thành, thùng và tải trọng; xử phạt vi phạm hành chính 14 trường hợp, với tổng số tiền 126 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 trường hợp và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường 6 trường hợp.

Điển hình, ngày 22/4/2022, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 1 tháng kể từ ngày 22/4/2022 đối với trường hợp tài xế Lò Văn Công (trú tại xã Sam Mứn, huyện Điện Biên) về hành vi điều khiển xe ô tô có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Cũng với lỗi vi phạm trên, cùng ngày, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng đối với trường hợp xe của Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Ánh Tuyết; đồng thời tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện. Cùng với đó, buộc khôi phục hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông.

Sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong tỉnh đã từng bước kiểm soát được các xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, để kiểm soát hiệu quả, xử lý dứt điểm tình trạng này, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng, các địa phương của tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, kích thước thùng xe… đến chủ xe, doanh nghiệp vận tải và lái xe.

“Với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, việc ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải sẽ không thực hiện ngắn hạn 1 tháng hay 3 tháng, mà đây là kế hoạch xuyên suốt cả năm. Không có chuyện hết cao điểm rồi thì việc xử lý sẽ “hạ nhiệt”. Các trường hợp cơi nới thùng xe sẽ cưỡng chế tháo, cắt để trở về đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi tham gia giao thông. Trường hợp chở hàng quá trọng tải, quá khổ bắt buộc hạ tải mới tiếp tục lưu thông và xác minh chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý” - ông Tống Duy Khoa, quyền Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top